Sức khỏe & các loại bệnh

Phân biệt như thế nào là sốt & nhiệt độ cơ thể bao nhiêu là sốt?

Phân biệt như thế nào là sốt & nhiệt độ cơ thể bao nhiêu là sốt?

Sốt là biểu hiện phản ứng tự nhiên của cơ thể khi đối mặt với các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn hoặc vi rút. Tuy nhiên, không phải lúc nào nhiệt độ cơ thể tăng cũng đồng nghĩa với việc bạn đang mắc bệnh. Chỉ số nhiệt độ đo được coi là sốt có thể thay đổi dựa trên độ tuổi của mỗi người. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, trẻ lớn tuổi, người lớn và người già - mỗi độ tuổi đều có mức nhiệt độ riêng biệt mà chúng ta cần lưu ý. Bài viết sau đây sẽ cung cấp một cái nhìn chi tiết về chỉ số nhiệt độ sốt cho mỗi độ tuổi, giúp bạn có cái nhìn sâu rộng và đúng đắn hơn về vấn đề này.

Một trong những biểu hiện phổ biến nhất khi cơ thể chống trở lại vi khuẩn, vi rút hoặc các tác nhân gây bệnh khác là sốt. Nhiệt độ cơ thể tăng lên giúp cơ thể tiêu diệt vi khuẩn và vi rút. Tuy nhiên, mức nhiệt độ được coi là sốt có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi và cách đo nhiệt độ cơ thể.

1. Trẻ sơ sinh (0-3 tháng tuổi)

  • Đối với trẻ sơ sinh, việc phát hiện sốt có thể chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng và cần được chăm sóc ngay lập tức. Nếu nhiệt độ trẻ đo từ nách lên tới 38°C (100.4°F) hoặc cao hơn, đó được xem là sốt và bạn nên liên lạc với bác sĩ ngay lập tức...

2. Trẻ nhỏ (3 tháng đến 3 tuổi)

  • Tại độ tuổi này, việc phát hiện sốt có thể chỉ ra sự kích ứng của cơ thể đối với viêm nhiễm hoặc tiêm chủng. Nếu nhiệt độ trẻ đo từ nách là 39°C (102°F) hoặc cao hơn, hoặc nếu trẻ có các triệu chứng khác như buồn nôn, sụt cân, co giật, bạn nên liên hệ với bác sĩ.

3. Trẻ lớn tuổi (trên 3 tuổi)

  • Với trẻ lớn tuổi, sốt thường kết hợp với các triệu chứng khác như đau họng, ho, đau đầu. Nếu nhiệt độ trẻ đo từ miệng lên tới 38.5°C (101.3°F) hoặc cao hơn, đó được coi là sốt. Tuy nhiên, nếu sốt kéo dài hoặc đi kèm với các triệu chứng nghiêm trọng khác, nên thăm bác sĩ.

4. Người lớn

  • Đối với người lớn, nhiệt độ cơ thể bình thường dao động từ 36.1°C (97°F) đến 37.2°C (99°F). Nhiệt độ trên 38°C (100.4°F) thường được coi là sốt. Nhưng quan trọng hơn là cần chú ý đến các triệu chứng đi kèm và thời gian kéo dài của sốt.

5. Người già

  • Người già có thể không phản ứng mạnh mẽ đối với viêm nhiễm như người trẻ. Điều này có nghĩa là họ có thể không có sốt cao mặc dù đang mắc bệnh nghiêm trọng. Một nhiệt độ trên 37.8°C (100°F) hoặc bất kỳ sự tăng nhiệt độ đột ngột nào ở người già cần được coi trọng và thảo luận với bác sĩ.

Đối với mọi độ tuổi, việc quan sát và đánh giá các triệu chứng đi kèm với sốt là quan trọng. Một số bệnh trạng có thể gây sốt mà không đi kèm với các triệu chứng nghiêm trọng ngay từ đầu. Do đó, việc duy trì sự quan sát và liên lạc với chuyên gia y tế khi cần thiết là điều cần thiết. Gia đình cần chuẩn bị các loại thiết bị y tế gia đình như Nhiệt kế hồng ngoại đo trán hoặc Nhiệt kế kẹp nách để đo nhiệt độ cơ thể hiệu quả.

Đang xem: Phân biệt như thế nào là sốt & nhiệt độ cơ thể bao nhiêu là sốt?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng