Dược học

Thuốc hạ sốt an toàn cho Bé, hiệu quả, thường được bác sĩ dùng?

Thuốc hạ sốt an toàn cho Bé, hiệu quả, thường được bác sĩ dùng?

Việc quản lý nhiệt độ của trẻ nhỏ khi họ bị sốt luôn là mối quan tâm hàng đầu của mọi bậc cha mẹ. Trên thị trường, có nhiều loại thuốc hạ sốt, nhưng Paracetamol và Ibuprofen là hai loại được bác sĩ ưa chuộng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về đặc điểm, liều lượng, và những điểm cần lưu ý khi dùng chúng.

Một số thông tin về sốt:

Chọn lựa một loại thuốc hạ sốt an toàn và hiệu quả là vô cùng quan trọng. Vậy trên thị trường, loại thuốc nào thực sự đáng tin cậy? Làm thế nào để biết liều lượng phù hợp và những điểm cần lưu ý khi dùng chúng? Để giải đáp những thắc mắc đó, bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn hai loại thuốc hạ sốt được bác sĩ ưa chuộng: Paracetamol và Ibuprofen, cũng như hướng dẫn cách sử dụng chúng một cách an toàn cho bé yêu của bạn.

1. Paracetamol: Lựa chọn an toàn và hiệu quả

Paracetamol thường được dùng để hạ sốt và giảm đau cho trẻ. Điểm nổi bật của thuốc này là khả năng giảm sốt nhanh chóng và ít tác dụng phụ.

  • Liều lượng: Thông thường, liều dùng Paracetamol cho trẻ là 4-6 giờ mỗi lần. Tuy nhiên, đối với trẻ có vấn đề về thận, liều dùng nên là 8 giờ/lần.
    • Trẻ sơ sinh đến 3 tháng tuổi: Thông thường, liều dùng được khuyến nghị là 10-15 mg/kg mỗi lần. Tuy nhiên, trong thời gian này, bạn nên chỉ dùng Paracetamol theo chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ.
    • Trẻ từ 3 tháng đến 1 tuổi: 60-120 mg mỗi lần, mỗi 4-6 giờ.
    • Trẻ từ 1 đến 6 tuổi: 120-240 mg mỗi lần, mỗi 4-6 giờ.
  • Lưu ý: Cần tuân thủ theo liều lượng được khuyến nghị và không nên vượt quá 4 lần mỗi ngày.

2. Ibuprofen: Thuốc chống viêm, giảm đau và hạ sốt hiệu quả

Ibuprofen không chỉ có khả năng giảm đau, giảm sốt mà còn có tác dụng chống viêm. Ibuprofen là một loại thuốc giảm đau và chống viêm không steroid (NSAID). Thời gian hạ sốt của Ibuprofen kéo dài hơn so với Paracetamol.

  • Liều lượng: Liều dùng thường gặp cho trẻ là 7-10mg/kg mỗi lần, cách nhau 6-8 giờ. Cần lưu ý không nên dùng Ibuprofen cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.
    • Trẻ dưới 6 tháng tuổi: Không nên dùng Ibuprofen trừ khi được chỉ định cụ thể bởi bác sĩ.
    • Trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi: Liều lượng thường là 7-10 mg/kg trọng lượng cơ thể mỗi lần dùng, cách nhau 6-8 giờ.
    • Trẻ từ 1 đến 6 tuổi: Liều lượng thường dao động từ 7-10 mg/kg trọng lượng cơ thể mỗi lần dùng, cách nhau 6-8 giờ. Tuy nhiên, tổng liều trong một ngày không nên vượt quá 40 mg/kg.
  • Lưu ý: Mặc dù Ibuprofen hiệu quả, nhưng nó cũng có nhiều tác dụng phụ. Do đó, việc sử dụng thuốc cần dựa trên chỉ định của bác sĩ.

Việc chăm sóc trẻ khi họ bị sốt yêu cầu sự nhạy bén và kiên nhẫn từ phía cha mẹ. Đối với việc sử dụng thuốc hạ sốt, một điều quan trọng là luôn tuân theo chỉ dẫn và liều lượng khuyến nghị. Đồng thời, nếu trẻ có dấu hiệu bất thường hoặc sốt kéo dài, bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Nên thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể của bé khi bị sốt thông qua máy đo nhiệt độ hồng ngoại hoặc nhiệt kế kẹp nách, đảm bảo nhiệt độ trong tầm kiểm soát, tránh để xảy ra tình trạng sốt nguy hiểm cho trẻ.

Đang xem: Thuốc hạ sốt an toàn cho Bé, hiệu quả, thường được bác sĩ dùng?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng